23/02/2023 374 Lượt xem 2.00

Đấu thầu trong kỹ nguyên số

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Đấu thầu qua mạng công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí, chống lãng phí.

Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng mạng internet để làm công tác đấu thầu là một trong những giải pháp tiên tiến và hiệu quả nhất để tăng tính minh bạch và tiết kiệm chi phí.

Hình ảnh minh họa về đấu thầu qua mang

Thực hiện theo Thông tư, Nghị định và luật đấu thầu, thông qua hệ thống đấu thầu trực tuyến Công ty Thủy điện Quảng Trị đã công khai các thông tin về gói thầu, từ nội dung đấu thầu, kế hoạch LCNT, TBMT, KQLCN, thông tin liên lạc của nhà thầu, các chứng từ liên quan…Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch trong quá trình đấu thầu, rút ngắn thời gian quản lý và kiểm soát đấu thầu, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và công chúng có thể theo dõi và giám sát quá trình đấu thầu một cách minh bạch và hiệu quả.

Trang thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Việc triển khai đấu thầu qua mạng còn giúp đơn vị mời thầu và tham gia thầu tiết kiệm chi phí đáng kể. So với việc đấu thầu truyền thống, việc đấu thầu qua mạng không chỉ giảm thiểu các chi phí vận chuyển, lưu trữ tài liệu, trang bị máy móc mà còn giảm thiểu chi phí nhân sự. Thông qua việc minh bạch và công khai các thông tin, Công ty đã kiểm soát và giám sát việc đấu thầu một cách chặt chẽ, từ đó giảm thiểu rủi ro lãng phí, tăng tính minh bạch và tránh các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo số liệu thống kê và so sánh trong quá trình thực hiện, việc sử dụng đấu thầu qua mạng có thể giảm chi phí đấu thầu lên tới 50% so với các phương thức đầu thầu truyền thống.

 

Thông tin chi tiết về một gói thầu của Công ty Thủy điện Quảng Trị trên

hệ thống thống đấu thầu quốc gia

Bên cạnh đó việc áp dụng đấu thầu qua mạng còn gặp phải một số thách thức. Đó là vấn đề về an ninh thông tin. Vì thông tin liên quan đến đấu thầu được lưu trữ và truyền tải qua mạng, nên việc đảm bảo tính bảo mật và an toàn của thông tin là rất quan trọng. Các cơ quan đấu thầu và các nhà thầu cần áp dụng các biện pháp bảo mật thông tin hiệu quả để đảm bảo an toàn cho thông tin và dữ liệu liên quan. Vì vậy, các giao dịch thông tin và tài liệu được mã hóa và bảo vệ giúp đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy trong quá trình đấu thầu.

Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tham gia đấu thầu bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về các gói thầu, cũng như hỗ trợ và hướng dẫn các nhà thầu về cách thức đăng ký, tham gia và nộp hồ sơ đấu thầu. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch, tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà thầu.

Công ty đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng công ty Phát điện 2, EVN và Nhà nước về công tác lựa chọn nhà thầu. Áp dụng tối đa lựa chọn nhà thầu qua mạng để tăng tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Thường xuyên cập nhật các văn bản quy định hướng dẫn mới về đấu thầu (các Thông tư, Nghị định, văn bản hướng dẫn của Nhà nước, EVN, EVNGECO2 về đấu thầu) để phố biến áp dụng kịp thời, tham gia các hội nghị truyền hình trực tuyến về đấu thầu để nắm bắt và thực hiện. Đã thực hiện các nghiệp vụ về lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mới và thực hiện đăng ký sử dụng chứng thư số trên Hệ thống mới (tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn. từ ngày 16/9/2022) để thực hiện các nghiệp vụ về lựa chọn nhà thầu theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và Thông tư số 16/2022/TT-BKHĐT.

Hàng năm Công ty đều cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ đấu thầu để tăng cường đội ngũ cán bộ tham gia. Năng lực của đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động đấu thầu đã được đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ đấu thầu, có trình độ chuyên môn phù hợp cho từng gói thầu và đã tham gia nhiều gói thầu do Công ty thực hiện. Toàn bộ đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động đấu thầu tại Công ty đều có chứng chỉ về nghiệp vụ đấu thầu với số lượng khoảng hơn 27 người.

Trên cơ sở đó trong năm 2022, Công ty Thủy điện Quảng Trị thực hiện các gói thầu sử dụng vốn SXKD trong lĩnh vực sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, mua sắm hàng hóa và một số gói thầu dịch vụ mua ngoài với kết quả đạt và vượt các chỉ tiêu về lựa chọn nhà thầu do Tổng Công ty Phát điện 2 giao, đã thực hiện đạt 100% chỉ tiêu về lựa chọn nhà thầu qua mạng theo lộ trình đã quy định tại Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 và Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/05/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư các gói thầu thực hiện, tổng số gói thầu thực hiện 27 gói thầu, tổng giá gói thầu 46,235 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu 41,145 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm là 11,01% đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu về chấm điểm hiệu quả năm 2022 trong công tác đấu thầu. Các gói thầu này được Công ty tổ chức thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, quy định về công tác Đấu thầu của Nhà nước, EVN và Tổng Công ty phát điện 2; đã lựa chọn được những nhà thầu có năng lượng kinh nghiệm thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, tiết kiệm chi phí, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất kinh doanh của Công ty.

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quá trình đấu thầu, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hơn trong quản lý đấu thầu, đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển bền vững của Công ty cũng như địa phương, đồng thời là bước đi tiên tiến và cần thiết trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Hồng Hải

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
7

Tổng truy cập
Tổng truy cập
326,501