05/04/2023 516 Lượt xem 2.00

Khảo sát đánh giá tình trạng thiết bị là việc làm rất quan trọng trong công tác sửa chữa lớn

Ngày 04/4/2023, Ban Kỹ thuật Sản xuất EVNGENCO2 do ông Trần Lê Minh - Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn đã kiểm tra, khảo sát tại hiện trường Hạng mục phần thiết bị công nghệ có kế hoạch sửa chữa lớn năm 2024 của Công ty Thủy điện Quảng Trị.

Đối với Nhà máy Thủy điện thì công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, đặc biệt là sửa chữa lớn (SCL) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tổ máy phát điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, đạt hiệu suất cao và đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị được đưa vào vận hành từ năm 2007 đến nay đã trải qua 16 năm vận hành, nhiều thiết bị bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, già cỗi và đã gây ra sự cố cho dây chuyền sản xuất. Vì vậy, công tác sửa chữa lớn cho thiết bị Nhà máy thời điểm hiện tại là việc làm hết sức cần thiết. Để làm tốt công tác này thì việc khảo sát đánh giá tình trạng thiết bị là việc làm hết sức quan trọng, nó quyết định rất lớn đến chất lượng của thiết bị cũng như tiến độ thực hiện trong công tác sửa chữa lớn sau này.

Tổ máy số 1&2 Nhà máy Thủy điện Quảng Trị sau 16 năm đưa vào vận hành

Đoàn đã đi kiểm tra thực trạng thiết bị của từng hệ thống Tổ máy số 1 (Tổ máy được phê duyệt đưa vào danh mục SCL năm 2024 theo Quyết định số 36/QĐ-EVNGENCO2 ngày 17/02/2023 của Tổng công ty Phát điện 2 về việc phê duyệt danh mục SCL năm 2024 - phần thiết bị công nghệ của Công ty Thủy điện Quảng Trị). Trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra các Thanh dẫn của máy phát, Hệ thống Van cầu, Hệ thống kích từ, Máy biến áp T1,… Bên cạnh đó Phòng KTAT cùng Phân xưởng Vận hành và Phân xưởng Sửa chữa đã cung cấp các tài liệu về lịch sử vận hành, lịch sử sửa chữa toàn bộ các thiết bị của Tổ máy cho đoàn kiểm tra, qua đó có thêm cơ sở để đánh giá chính xác tình trạng hiện tại của thiết bị để đưa ra các quyết định sửa chữa tối ưu nhất, vừa đảm bảo phục hồi đúng chức năng của hệ thống, thiết bị nhằm đảm bảo độ bền cũng như sự an toàn trong công tác vận hành, nhưng cũng phải tối ưu về tiết kiệm chi phí.

Kiểm tra thực trạng Máy biến áp T1 sau 16 năm đưa vào vận hành

Hiện tại, công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị phần công nghệ của Nhà máy, Công ty đang áp dụng Phương áp sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy RCM (Reliability Centered Maintenance). Vì vậy, việc đánh giá chính xác về thực trạng của thiết bị là rất quan trọng. Muốn làm tốt việc này, ngoài việc thu thập thông tin của thiết bị như: Khuyến cáo của nhà sản xuất, lịch sử vận hành, lịch sử hư hỏng, sửa chữa… thì công tác khảo sát, kiểm tra thiết bị thực tế tại hiện trường đóng vai trò quyết định đưa ra giải pháp tối ưu nhất để sửa chữa thiết bị.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe các báo cáo của Công ty, Đoàn kiểm tra đã cơ bản thống nhất với các nội dụng và khối lượng công việc, danh mục sửa chữa lớn phần thiết bị công nghệ năm 2024 của Công ty Thủy điện Quảng Trị.

                                                                                                    Quốc Tuấn

Một số hình ảnh kiểm tra thiết bị tại hiện trường của Đoàn:

Kiểm tra điều khiển, đo lường, giám sát tổ máy

Kiểm tra Hệ thống kích từ Tổ máy số 1

Kiểm tra Hệ thống van cầu

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
14

Tổng truy cập
Tổng truy cập
325,558